Đại Chúng số 113 - ngày 1 tháng 1 năm 2003

Thư tòa soạn

Thế giới & bình luận

Tâm Thư của Tuần Báo Đại Chúng

1001 chuyện nhớ quên

Đọc báo dùm các bạn

Bác sĩ Alexandre YERSIN

Câu chuyện tại Việt Nam

Khuôn mặt thời đại

Điều cần biết hiện nay.

Lịch Sử Diễn Hành Hoa Hồng

Nhu Anh May Troi

Tin nhõ cần biết

Tim Trong Ky Niem

Khoa học & Y khoa

Chuyện huyền bí

Vinh Danh Người Nằm Xuống

Vũ trụ & Con người

Giấc Mơ Gợi Nhớ

Mưa bên này, nắng bên kia

Nấu ăn ngon cho chàng

Trang thơ

Nguoi va ngom & Thu Khong Niem Goi Tran Nghi Hoang

QUa Khu Mot Doi Nguoi

 

Điều cần biết hiện nay.

Người Thứ Chín biên soạn.

Hiện nay các tín đồ Islam trên thế giới đang bị : " chiếu tướng " rất nhiều . Vì nhóm bất hão dùng tôn giáo mà mưu đồ bá đạo cho họ . Như Osama bin Laden và nhóm ác quân Al Qeda tại Afghanistan lợi dụng tôn giáo Islam mà hành tội đũ điều các tín dồ trong tầm tay cũa họ , rồi nhóm ác quân này đem chũ nghĩa khũng bố mà hành động vào các nước mà họ cho là thân Tây Phương...Rồi bị Tây Phương trã đũa lại và dĩ nhiên các tín đồ Islam bị nằm giữa trên đe và dứoi búa.

Chúng tôi viết bài nầy hay nói đúng hơn là đăng nguyên những điều quan trọng cũa Islam mà hầu hết các sinh viên đại học Hoakỳ khi học về môn nhiệm ý : " Religiuos Study ‘ đều phãi biết. Lần nữa xin đừng vì chính trị mà chụp mũ bài viết nầy . Hiện nay tại các Thư Viện Hoakỳ có phát hành rất nhiều Video tapes mà các hội viên đều mựon về nhà xem , từ loại Video cũa nhóm National Geography đến Travel Worlds...đều có Tape riêng cũa mình , bán rất chạy về đây là đề tài nóng hỗi...Tôn Giáo + Chính Trị + Khũng Bố + Hận Thù....Năm điều căn bãn dứoi đây mà đại học Hoakỳ gọi là 5 pillards of Islam...

Xin mới các bạn tham khão về đề tài nầy chung với nhau...

Năm điều căn bản Islam - cũa Mohamed Hanifa

1.- KALIMAH ( Thượng đế hơn hết ).

Là t
ín đồ Islam, mỗi người ai cũng đọc và hiểu nghĩa câu : " La ilaha illallah." không có thần nào ngoại trừ Chúa hay không có Trời nào ngoài Thượng Đế hoặc không có đấng nào ngoại trừ Allah (tùy cách dùng văn tự của mỗi người).

Thương xót sự sai lầm của nhân loại lấy giả làm chân, nên Allah đã phán dạy câu La ilaha illallah đ
ể dẫn dắt chánh đạo, bằng cách phế bỏ những sự cúng bái lầm lạc, mê tín dị đoan, cảnh báo việc nhập nhằng thần linh ngang hàng với Allah.

Đồng thời răn dạy con người tránh tánh tự tôn, ng?o mạn. Như ỷ lại vào sự thông minh, trí tuệ của mình rồi tưởng mình thông suốt hơn Thượng Đế.
Vì vậy là người Muslim ta hằng tâm niệm câu Kalimah.

Đ
ọc Kalimah để phủ nhận tất cả thần-linh và thề quyết chỉ một Đấng Allah là đáng tôn thờ. Để nhắc nhở sự th?p hèn của nhân loại trước Đấng Tạo-Hóa. Để rèn luyện tâm trí hằng tưởng Allah trong niềm kính tin tuyệt đối.

Đọc Kalimah để thà
nh thật với chính mình, nghĩa là mình đừng gạt mình. Đừng bênh vực sự yếu đuối của mình. Đừng tự hào bào chửa sự lầm lạc của mình. Đừng nói một đàng làm một nẽo, miệng bảo : Không Đấng nào ngoài Allah nhưng tâm dao động mông lung, mơ hồ, nghi ngờ, nghỉ ngợi..., tức là thiếu sự điều hòa giữa ý tưởng của mình.

Đ
ọc Kalimah để phủ nhận cái TA tự cao tự đại. Để học tánh khiêm nhường, quí trọng giữa người và người. Để tự hạ mình và hiểu rằng trên mình luôn luôn còn có người khác.

Đọc Kalimah là nhận La ilaha illallah làm cứu cánh thì tất cả hành động tư tưởng nhất nhất phải vì Allah. Đ
i đứng nằm ngồi đều tâm niệm Allah. Đi, dù có tiền hô hậu ủng mình cũng không oai phong hơn Allah. Đứng, có uy-nghiêm lẫm liệt mình cũng không thanh danh hơn Allah. Ngồi, có bệ vệ đường đường mình cũng chẳng vinh quang hơn Allah. Nằm, trên giường nguy-nga tráng lệ mình cũng không thể cao sang hơn Allah.

Vậy, dù ta là chủ, quan, vua hay ngay cả cảm nhận cho mình là thần thánh thì cũng chỉ là tạo vật của Allah. Nếu ta không thành thật với chính mình đ
ể định tâm rằng mình là một tạo vật tức mình đã quên mất Đấng Vô Cùng Quyền Năng.
Đọc Kalimah để hiểu, nếu tà
i sản bị mất mát, tước vị bị suy, danh dự bị chà đạp, thì cũng nên thành thật với chính mình để can đảm nhận những điều ấy, như thế tư tưởng ta mới không bị lung lay và đức tin nơi Đấng Cứu Độ mới không bị chao đảo.

Đọc Kalimah bằng quyết tâm đặt cả tâm hồn lẫn thể xác dưới sự kiểm soát của ý chí, qui hết tinh thần để hằng tưởng, nhắc nhở, khẩn niệm với sự thành tâm đến khi tâm không còn dao động, tinh thần không xao lãng. Trời đất tuy rộng lớn, vạn vật tuy nhiều nhưng mì
nh chỉ còn mình nguyện cầu trực diện với Đấng Toàn Năng.

Đọc Kilimah với tâm thà
nh, nhịp tim mình sẽ hòa vào nhịp rung của vũ trụ để tán tụng câu La ilaha illallah và ý thức được sự Vĩ Đại của Đấng Duy Nhất.

Nguyện cầu Allah dẫn dắt, bổ-sung, phù
-trì, cứu-độ.

2.- SALAH ( Hành lễ )

Salah : Dâng lễ nguyện, Cúng lạy, Hành lễ, Lễ bái, vì có nhiều bất đồng trong cách dụng từ để chỉ định cách thức lạy theo qui định của Islam, nên tôi tạm dùng từ gốc : SALAH.

Dâng Salah là bổn phận rất quan trọng đ
ối với tín đồ Hồi-Giáo. Đây là điều trọng yếu th? nhì trong năm căn bản của Islam.Theo Thiên-Sứ Muhammad (saw) : Islam tựa trên năm căn bản gồm :

-Thứ nhất : IMAN tức định ý chắc thực vào câu Kalimah ( xác nhận Thượng-Đế Duy Nhất).
-Thứ nhì
: SALAH dâng lễ nguyện, hành lễ ....
-Thứ ba : ZAKAT phần để trả thuế, còn được coi là phần dùng đ
ể bố-thí.
-Thứ tư : SAWM hay SIYAM nhịn chay trong tháng Ramadan (tháng chín Hồi-lịch).
-Thứ năm : HADJ hoà
n thành việc Hành hương tại Thánh-Địa Makkah.

Dâng Salah là một điều truyền buộc bởi Allah, trong Thiên-kinh Qur
’an đã nhiều lần nhắc đến. Thiên-Sứ Muhammad (saw) trong suốt quãng đời truyền đạo cũng đã dạy chúng ta phải dâng Salah. Ngay cả trên giường bệnh, khi gần trút hơi thở. Người (saw) cũng căn dặn, nhắc nhở chúng ta phải quan tâm triệt để vào điểm rường cột này của Islam.

Dâng Salah là đ
iều bắt buộc đối với mọi người Muslim, dù nam hay nữ, không có sự ngoại lệ cho bất kỳ một ai. Đây là cách Salah đầu tiên Allah ban phát cho nhân loại từ thời Nabi Muhammad (saw) và vào ngày Phán-xử Cuối cùng thì hành động dâng Salah này cũng sẽ được phán xét đầu tiên.

Dâng Salah là để lập lại lòng tin một cách thiết thực. Dâng Salah là chúng ta trực diện với Allah. Tư thế đứng nghiêm trang, nghiêng người tay chống gối, cuối lạy với hai tay chạm đất và ngồi với cách kính cẩn. Chúng ta tuyên thệ phục tùng Đấng Cứu Rổi. Chúng ta cầu xin nơi Ngài sự Cứu-độ và sự Soi-sáng. Chúng ta lập lại lời thề là vâng lệnh Ngài Đấng Toàn Tri.

Dâng Salah mỗi ngày nă
m lần, chúng ta lặp đi lặp lại hành động này để cũng cố niềm tin chắc thực nơi Allah và gội rữa tinh thần thuần khiết hướng trọn niềm tin. Càng Salah ta càng chân thật là ta càng tiến gần Allah. Như Thiên-Sứ (saw) đã dạy : " Thật vậy, khi một người Muslim tẩy rữa (Wudu) sạch sẽ, dâng Salah với tâm hồn tôn kính chân thành và chỉ vì lòng kính yêu Allah, người ấy trút bớt được tội lỗi ". Trong một Hadith khác Người (saw) nói : - Allah đã cảm ứng cho Ta rằng : " Oh Muhammad ! TA đã truyền cho cộng đồng (Ummah) của Ngươi thực hành năm Salah mỗi ngày. TA tự giao ước với chính TA là bất cứ ai hoàn tất một cách đều đặn những Salah vào giờ qui định sẽ được vào Thiên đàng. Những người theo Ngươi nhưng không thực hành Salah sẽ không hưởng được giao ước này ".

Dâng Salah một cách đ
ều đặn với lòng tin là điều đáng quí nhưng nếu dâng Salah trong Jummah ( tập thể ) hành động này sẽ đạt được sự tốt đẹp nhiều hơn.

Dâng Salah phải thực thi một cách nghiê
m túc với tất dạ chân thành bởi nếu không thì hành động này sẽ không được đón nhận. Nếu chúng ta lơ là, không định tâm hay làm cho lấy có khi dâng Salah,thay vì hưởng được ân-phước, chúng ta sẽ thu về những điều quở-trách mà thôi.

Dâng Salah là một chương-trình tập-luyện đ
ể thăng tiến, để phát triển và nếu chúng ta thực thi đúng mức sẽ dẫn đến những lợi ích quan trọng cho thể xác lẫn tinh thần; chẳng hạn như vệ sinh, sức khỏe, kỷ-luật, ngăn nắp, đúng giờ, công bằng, bác ái, liên đới với người, v.v....

Dâng Salah là cách tưởng nhớ đến Allah. Sự tưởng nhớ nà
y làm thanh khiết tâm ta, khai phóng trí ta, làm hiển lộ chánh đạo và giúp ta hướng theo đường ngay thật.

Nguyện cầu Allah dẫn dắt, bổ sung, phù trì, cứu độ.

3.- ZAKAT ( Bố thí và hạnh nguyện )

Từ ZAKAT gồm hai nghĩa : Sự khai hóa và trong sạch. Trong giáo luật Islam từ này hàm ý : sự đóng góp hay phân phát được qui định tối thiểu là 2,5% trích từ lợi nhuận hằng năm dùng vào việc từ thiện. Islam truyền buộc mọi người Muslim có khả năng tài chánh phải góp phần Zakat của mình để giúp đỡ người túng thiếu, khốn khổ.... Qua hành động này thể hiện được lòng nhân từ, nâng cao lòng thành tín, từ đó có thể loại trừ những thói hư tật xấu của chúng ta.

Làm Zakat đ
ể thanh lọc thân xác : biết cảm thông đến sự đói khát của kẻ nghèo, hiểu được những khổ sở, đau buồn của người túng quẩn. Nghĩ đến sự thiếu ăn của kẻ khác, mình tự thấy những phung phí trong các buổi tiệc linh đình, những cao lương mỹ vị không cần thiết ; điều này tạo sự tiết chế và làm điều độ thể xác ta. Đồng cảm với những khó khăn của người cũng làm ta xét lại những tiêu pha không chính đáng ; điều này sẽ tiết giảm những dục lạc của chúng ta.

Làm Zakat để khai hóa tâm hồn : với thành tâm hướng thiện, chủ định dùng đồng tiền của mình vào việc công ích, tự mình đã chữa được bệnh keo kiệt, ích kỷ. Biết dùng của cải tài vật của mình để giúp người thì mình không thể buông lung, phóng túng, điều này tạo cho ta
có thái độ đúng đắn để xử dụng đồng tiền một cách hợp lý. Biết cảm thông nổi khổ của người sẽ đưa ta tránh xa những ganh tị, hiểm thù tranh giành cướp đoạt của cải, điều này sẽ nâng ta lên địa vị chủ nhân chứ không phải là nô lệ của đồng tiền.

Làm Zakat đ
ể trong sạch hóa của cải : khi nghĩ đến giáo lịnh, nghĩ đến của bố thí đã được qui định cho chúng ta, sẽ tránh khỏi những mánh khóe làm tiền bất chánh. Trong việc buôn bán chúng ta không lận lừa, không tráo trở, không bội tín, không tích trử, không tăng giá trục lợi... Trong công việc làm, ta nhắm công sức trên trí tuệ để trả công xứng đáng, không bốc lột tài lực của người.

Làm Zakat để phát triển xã hội : dùng tiền đ
ể cải thiện đời sống của những người trong cộng đồng trên vấn đề học vấn, giúp đỡ những gia đình thiếu hụt không đủ phương tiện đưa con đến trường, khuyến khích các trẻ trau dồi, tinh luyện để mỡ mang thêm kiến thức. Của bố thí cũng nhằm mục đích nâng cao những từng lớp trong xã hội để tránh bớt vấn đề giai cấp. Tiền Zakat cũng có thể dùng vào việc quảng bá, phát triển, mời gọi mọi người đến với Islam; để truyền giáo, khuyến khích, nhắc nhở những người trong cộng đồng giữ vững niềm tin và làm vang danh Islam với những cộng đồng khác.

Làm Zakat đ
ể đề cao tình nhân ái, biết chia xẻ những nỗi thống khổ, biết khiêm nhường, từ tốn với người, biết kiên định trong những hoạt động lương thiện. Tất cả những thành tâm này chỉ nhằm vào mục đích là để làm hài lòng ALLAH ( SWT ) và chứng tỏ lòng tôn sùng Thượng Đế của chúng ta đến Đấng Vĩnh Hằng Đầy Ân Phước.

Nguyện cầu ALLah dẫn dắt, bổ sung, phù trì, cứu độ.

4.- SAWM (Trai tịnh)

Tháng thứ chín theo niên lịch Islam tức tháng Ramadan, mọi người Muslim đều nhịn chay (SAWM) để tỏ lòng tuân phục và tri ân Allah, bởi Ngài đã khải thị Kinh Cựu Ước, Tân Ước và Kinh Qur’an khoảng thời gian này.

Khả nă
ng thực thi sự tuân phục đối với Thượng Đế tùy thuộc vào cường độ đức tin của mỗi người. Nhục thể có thể trì kéo tinh thần và cản trở tâm tưởng ta tiến gần về Allah. Ý muốn cuộc sống vật chất đầy tiện nghi sung túc thắng lướt bản tính thuần khiết.

Vì vậy, Islam đã qui đ
ịnh cho chúng ta sự nhịn chay với mục đích giúp chúng ta trau dồi ý chí hướng thiện, lòng mộ đạo, giúp ta thoát khỏi những hệ lụy thể xác cùng những cám dỗ trong đời này.

Lệ thường đói ăn, khát uống, th
èm hút có thuốc, có càfé, có trà...dần dần ta trở thành nô lệ cho những đòi hỏi của thể xác. Để giúp thoát khỏi những xích mắc này, Islam qui định cho chúng ta nhịn chay trong tháng Ramadan. Kiên định nhịn ăn, nhịn uống trước rạng đông đến hoàng hôn và quyết tâm diệt trừ những ham muốn tầm thường, chế ngự được sự đói khát, đè nén được dục vọng là làm chủ được thể xác, không còn bị nó sai khiến. Khi kềm chế được dục vọng là tinh thần tự giải thoát, ý chí được tự do, tâm hồn ta thanh thản, đây là điều kiện cần cho việc tịnh tâm, cầu nguyện và giúp ta thăng tiến về mặt tâm linh.

Có nhịn chay ta mới thấm thía được sự cần yếu của chuyện ăn uống.Ta cảm thông được nổi khổ của những người túng quẩn, thiếu ăn thiếu mặc. Từ đấy trong ta nẩy nở lò
ng tương thân, tình liên đới và đó là đức tính mà mọi người Muslim cần đạt đến.

Thực hà
nh nghiêm cẩn sự truyền buộc của Allah đối với mọi người Muslim qua sự nhịn chay trong tháng Ramadan là chấp nhận quy phục Allah. Tự xếp mình vào trong cộng đồng này, mọi giai tầng trong xã hội đều phải tuân thủ như nhau. Vua, quan, sĩ, nông, công, thương, binh, đều phải nhịn ăn đúng giờ, xã chay đúng giờ qui định... Hành động này thể hiện sự bình đẳng của nhân loại trước Allah.

Như vậy, sự truyền buộc của Allah không ngoài mục đích giúp ch
úng ta thanh thản tâm hồn, đồng cảm được với người trong tình liên đới và để hiểu được sự bình đẳng. Khi ý thức được điều này chúng ta dễ dàng tự nguyện nhịn ăn, nhịn uống và không coi đây là một cực hình, trái lại là một ý chí tự quyết để lập lại lòng thành khẩn cảm tạ Đấng Vĩnh Hằng Đầy Ân Phước.

Nguyện Cầu Allah dẫn dắt, bổ sung, phù
trì, cứu độ.

5.- HADJ (Hành hương) :

Hadj hàm nghĩa là cuộc hành trình về : " Ka’bah " tại Makkah.

Hadj là đ
iều bắt buộc, bởi đây là căn bản thứ năm trong tôn giáo Islam. Tất cả mọi tín đồ ở tuổi trưởng thành đều phải thực thi ít nhất một lần trong đời, với điều kiện là họ có đủ sức khỏe và tài chánh.

Hành trình về vùng đất thiêng liêng của Islam để nhìn tận mắt những địa danh mà Thiên sứ Muhammad (saw) đã được sinh ra, lớn lên, nhận đ
ược khải thị của Allah, chịu đựng gian khổ, khắc phục mọi khó khăn để mang hào quang Islam đến nhân loại.

nh trình về Thánh địa Makkah để hồi tưởng lại những tích xưa, những dấu vết của thời các Thiên sứ : Ibrahim, Ismail, Muhammad (saw) và suy ngẫm về những hành động mãnh liệt mà Họ đã làm để chứng tỏ đức tin và sự qui phục hoàn toàn nơi Allah.

Hành trình về vùng đ
ất được lựa chọn để quán tưởng đến sự đại đồng, nơi đây không còn sự phân biệt màu da, chủng tộc, không còn phân biệt sang hèn, không phân biệt địa vị thấp cao trong xã hội, mọi người đều bình đẳng. Qua hình ảnh ấy ta liên tưởng đến ngày mà mọi người phủ phục, van xin, cầu khẩn, ăn năn, xám hối trong Ngày Ðại Phán.

Hành trình đ
ến địa linh Islam để gặp gở những tín đồ tề tựu về đây từ mọi phương trời ; cùng nhau chịu đựng gian nan, hy sinh cuộc sống tiện nghi : nhà cao cửa rộng, lên xe xuống ngựa, xa chồng, xa vợ, xa con cái, xa người thân … ; cùng nhau nhẫn nại phơi nắng dầm sương, cố gắng chu toàn những nghi thức của mùa hành hương với mong ước được sự chuẩn nhận của Allah.

nh trình về quê hương tinh thần để thành tâm cầu xin được thanh khiết hóa tư tưỏng, sùng kính một cách nhiệt tình và khát khao, xin ân phúc nhiệm màu để được thuần hóa bản ngã, mở rộng tình thương đến đồng loại, khẩn cầu lượng bác ái của Allah để được thăng tiến tâm linh.

nh trình về vùng đất ân phúc với niềm ước mong là được bắt đầu lại cuộc đời như trang giấy mới và nguyện cầu là trang giấy nầy sẽ mãi tinh sạch đến cuối cuộc đời, để được Allah Hài lòng, bởi không mang thêm dấu vết của tội lỗi. Và thành khẩn xin được sự thương sót của Allah vào Ngày Phán Xử Cuối Cùng.

Nguyện cầu Allah dẫn dắt, bổ sung, phù trì, cứu độ.

Mohamed Hanifa.

 

 

 

Copyright (c) DaiChung News Media 2002