|
|
|
Đại Chúng phụ
bản đặc biệt số 2 ngày 17 tháng 3 năm 2001 |
Văn nghệ
trong nước ùa ra TẠI SAO TÔI KHÔNG ĐI DỰ ĐẠI-HỘI VĂN-BÚT KỲ NÀY TỔNG KẾT QUÁ TRÌNH TRANH CHẤP CUẢ VBVNHN
THƯ GỬI ÔNG TTK VBQT TERRY CARLBOM Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại |
MỘT LẦN CHO XONG Thú nhận đó khiến người ta tự hỏi: Tại sao bao
nhiêu năm nay Nguyễn Hữu Nghĩa đã che giấu, thậm chí đã ép cha vợ mình là nhà
văn Nguyễn Nhật Tân phải cải chính giùm, bây giờ bỗng dưng Nguyễn Hữu Nghĩa vén
lên bức màn bí mật? Nhiều giả thuyết đang được đặt ra chung quanh
vấn đề này. Riêng Tự Do, những người bạn cũ của Làng Văn, luôn luôn chủ trương
rằng Nguyễn Hữu Nghĩa nên khai ra hết sự thật, tất cả mọi chi tiết, để thiên hạ
khỏi phải nghi ngờ thêm nữa. Đứa con không bao giờ nên chối cha, nhất là khi
cha mình đã nằm xuống, nghĩa tử là nghĩa tận. Con phủ nhận cha là phản đạo lý
của con người. Một kẻ đã dám chối bỏ ngay cả cha ruột của mình thì huống gì cư
xử với những người hợp tác giai đoạn, không biết lúc nào người hợp tác sẽ bị đạp
ra đường! Hai người con trai của ông Nguyễn Hữu Nghĩa hiện đang sống trong nước
với mẹ là bà Dương Thị Phượng, cháu của Dương Minh Châu. Nếu vì hoàn cảnh cuộc
sống, hai con ông Nguyễn Hữu Nghĩa trở thành cán bộ hay đảng viên, thì ông
Nguyễn Hữu Nghĩa cũng đâu có muốn các con ông lên tiếng chối bỏ ông là cha của
chúng! Ngược lại, biết đâu chính hai người con trai đã trưởng thành ấy lại chẳng
đang oán trách ông vì ông chối bỏ ông nội của chúng! Thứ đến, dù ông Nguyễn Hữu Nghĩa có muốn chối
bỏ, không nhận tướng Nguyễn Chí Thanh là cha mình, thì sự thật cũng vẫn lộ ra
dần dần, bởi sự quanh co tiền hậu bất nhất, nói trước quên sau của chính Nguyễn
Hữu Nghĩa. Tự Do xin mở một dấu ngoặc ở đây để thưa với quí
độc giả rằng: Nếu ông Bill Clinton không phải là Tổng thống Hoa-kỳ, thì việc ông
dan díu với nữ nhân viên của ông sẽ chỉ được xem là chuyện đời tư không cần bàn
đến. Nhưng vì ông là nhà lãnh đạo, nên báo chí phải mổ xẻ vì vấn đề lợi ích công
cộng (public interest). Nếu Nguyễn Hữu Nghĩa không phải là người có ảnh
hưởng lớn trong Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại cánh Sơn Tùng, nếu không phải là chủ
bút tạp chí Làng Văn, nếu không phải là chủ tịch Văn Bút Ontario, nếu không phải
là cựu trưởng phong trào Hưng Ca và nhất là không chủ động xen vào các sinh hoạt
tại hải ngoại, thì câu chuyện quá khứ của Nguyễn Hữu Nghĩa chắc cũng chẳng có
bao nhiêu người quan tâm đến! Nhưng đàng này, Nguyễn Hữu Nghĩa nhiều thủ đoạn
quá, khiến người ta phải nghi ngờ ông. Tuy nhiên, cũng còn may là Nguyễn Hữu
Nghĩa bộp chộp, cho nên những thủ đoạn của ông không che đậy được lâu! Bạch Thư
của Nguyễn Hữu Nghĩa là một thí dụ điển hình! Thật lòng mà nói, khi cầm tập Bạch Thư Nguyễn
Hữu Nghĩa, toà soạn Tự Do cứ yên trí rằng đã đến lúc bà Nguyên Hương "công bố lý
lịch thật của ông Nghĩa nhà tôi!", như bà đã tuyên bố hồi đầu tháng 12 năm 1997.
Bởi vì "BạïÏch Thư" thường được hiểu là một tài liệu để nói trắng ra, nói toạc,
nói hết mọi điều thầm kín. Nhưng "Bạch Thư của Nguyễn Hữu Nghĩa" thì chưa nói
"toạc" nghĩa là chưa "bạch" hẳn, chỉ mới hé lộ để độc giả tự kết luận. May mà
việc kết luận ấy cũng không khó lắm, nhờ Nguyễn Hữu Nghĩa nói trước quên sau! Tự
Do xin dẫn chứng vài thí dụ: * Ở trang 2, dưới tiểu tựa "Nguyễn Hữu Nghĩa là
ai?", độc giả thấy chính Nguyễn Hữu Nghĩa viết về mình như sau: "Vấn đề huyết thống của tôi cho đến bây giờ, đối
với chính tôi, hãy còn là một nghi vấn. Tôi mồ côi cả cha lẫn mẹ từ nhỏ và không
có anh chị em. Giấy khai sinh của tôi không có tên cha. Mẹ tôi mất từ lúc tôi
mới được 7 tháng, bà ngoại là người nuôi dạy tôi cho tới ngày khôn lớn".
Đoạn văn trên có thể được tóm gọn trong một ý
chính: Nguyễn Hữu Nghĩa không biết cha mẹ mình là ai! Mồ côi từ lúc 7 tháng, không biết cha mẹ mình là
ai, điều đó là lẽ thường, chẳng ai bắt bẻ. Nhưng khổ nỗi 10 năm trước, khi in
cuốn thơ "Cỏ Biếc" năm 1987, Nguyễn Hữu Nghĩa lại viết ngay ở bìa sau:
"Cung Vũ, Không biết cha mẹ mình là ai, sao lại biết quê
cha ở Thừa Thiên và quê mẹ ở Nam Định? Hai chi tiết này còn được Nguyễn Hữu Nghĩa lặp
lại một lần nữa ở bìa sau cuốn "Ký" do chính Làng Văn xuất bản năm 1988:
"Nguyễn Hữu Nghĩa, Như nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn đã viết trong bài
Kết Thúc Một Chặng Đường, cho dù ông Nguyễn Hữu Nghĩa không ghi các chi tiết này
thì người ta vẫn có thể nêu ra một thắc mắc chính đáng rằng: Bà ngoại nuôi đứa
cháu từ lúc 7 tháng cho đến khi cháu 33 tuổi, bà mới mất. Chẳng lẽ suốt thời
gian ấy, bà không nói cho đứa cháu biết cha cháu là ai để thắp nén nhang tưởng
nhớ? Ở xã hội Việt-nam gần 50 năm trước, lại thêm trong một tỉnh nhỏ, chẳng lẽ
bà không biết ai đã lấy con gái bà để sinh ra đứa cháu tên là Nguyễn Hữu Nghĩa?
Làm gì có chuyện bà không biết! Tướng Nguyễn Chí Thanh quê ở Thừa Thiên, từng
làm bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên, sau này ra Bắc đặc trách nông dân và thanh niên,
là một trong 2 đại tướng đầu tiên của Việt-cộng (Người kia là Võ Nguyên Giáp).
Nguyễn Chí Thanh cũng được phong là "hổ tướng", thay mặt Hồ Chí Minh và Bộ Chính
Trị vào dự lễ thành lập Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam tháng 12 năm 1960, để phát
động cuộc xâm lăng miền Nam. Chính vì vậy, ông ta có bí danh là anh "Sáu Trường
Sơn". Báo Việt-cộng loan tin Nguyễn Chí Thanh mất đột ngột năm 1967 tại Hà Nội.
Nhưng ở miền Nam lúc đó, có tin ông ta chết vì bom B52 tại chiến trường miền
Nam. Khi Nguyễn Hữu Nghĩa viết tiểu sử, ghi "quê cha
Thừa Thiên", tức là tiết lộ một chi tiết quan trọng. Có thể sẽ có người bảo
rằng: Thừa Thiên thì thiếu gì người, đâu phải chỉ một mình Nguyễn Chí Thanh?
Đúng là thiếu gì người, nhưng chẳng thà Nguyễn Hữu Nghĩa đừng nói gì cả, chỉ ghi
"cha vô danh" cho xong thôi. Đàng này, Nguyễn Hữu Nghĩa lại xác quyết rằng không
biết cha mẹ mình là ai! Cho nên mới bị thiên hạ hỏi ngược lại rằng: Ông không
biết cha mẹ ông là ai, sao lẠi biẾt quê cha quê mẹ là Thừa Thiên và Nam Định?
Thật ra thì Nguyễn Hữu Nghĩa chẳng những biết rõ
mà còn biết rất sớm về gốc gác của mình! Điều này có thể tìm thấy trong bài thơ
mang tính cách hồi ký có tựa đề là "Giấc Mơ Nửa Đời", trong tập thơ "Cỏ Biếc"
xuất bản năm 1987 như sau: "Lúc lên hai, ta không tìm thấy mẹ Hai câu này nói về giai đoạn Nguyễn Hữu Nghĩa
còn bé, sống bên cạnh bà ngoại. Nhưng điểm đặc biệt là ngay từ tuổi mới lên 2,
Nguyễn Hữu nghĩa đã được bà ngoại cho biết là cha cháu ở trong rừng, để Nguyễn
Hữu Nghĩa "ngóng lên rừng càng hun hút bóng cha". Ngay sau câu thơ trên, Nguyễn Hữu Nghĩa viết
thêm: "Tròn ba tuổi có người phương xa tới Cái người từ phương xa tới thăm cậu bé Nguyễn
Hữu Nghĩa lúc đó, chắc chắn phải là một người rất gần gũi bên cạnh Nguyễn Chí
Thanh, cho nên vừa thấy Nguyễn Hữu Nghĩa đã nhận ra ngay là cha con giống nhau
như đúc! Ba tuổi, Nguyễn Hữu Nghĩa đã biết mình giống bố.
Như vậy, tất nhiên Nguyễn Hữu Nghĩa phải biết bố mình là người nào chứ! Không ai
có thể nói một câu vô nghĩa rằng: "Tôi giống cha tôi lắm, mặc dù tôi không biết
cha tôi là ai". Cũng trong bài thơ "Giấc Mơ Nửa Đời" nói trên,
Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết thêm một chi tiết nữa: "Năm hăm bốn, tự gọt đầu, chuẩn úy Nguyễn Hữu Nghĩa ra trường Thủ Đức, đeo lon
chuẩn úy năm 1974, lúc đó Nguyễn Hữu Nghĩa 24 tuổi. Như vậy năm sinh đích thực
của Nguyễn Hữu Nghĩa là năm 1950, đúng như nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn viết trong
bài Để Trả Lời Một Câu Hỏi. Nhưng trên giấy tờ hiện nay của Nguyễn Hữu Nghĩa thì
ghi là sinh năm 1952. Nguyễn Hữu Nghĩa sinh năm 1950, thì năm Mậu Thân
1968, Nguyễn Hữu Nghĩa được 18 tuổi và vào rừng mấy tháng, theo như câu thơ sau
đây của bài thơ dẫn trên: "Năm mười tám ta cạo đầu lên núi Nói tóm lại, khi viết tiểu sử của mình trong
Bạch Thư phổ biến năm nay 1998, Nguyễn Hữu Nghĩa đã quên rằng có nhiều chi tiết
về đời mình đã được chính mình công bố trong bài thơ mang tính cách hồi ký "Giấc
Mơ Nửa Đời" in từ năm 1987, mà có lẽ Nguyễn Hữu Nghĩa chủ quan tin rằng ít ai
đọc được hoặc đã đọc mà không để ý. Vì tin như vậy nên Nguyễn Hữu Nghĩa mới viết
trong Bạch Thư những chi tiết về tiểu sử trái ngược với những chi tiết trong tập
thơ "Cỏ Biếc". * Chưa hết! Bản tiểu sử của Nguyễn Hữu Nghĩa do
chính Nguyễn Hữu Nghĩa viết trong Bạch Thư còn nhiều chi tiết bất thường khác,
chẳng hạn như: "Tôi sinh năm 1952, học Trung học Tây Ninh từ
1963-1971", sau đó "học "Sư phạm Tây Ninh từ 1971-1973, tốt nghiệp nhưng không
đi dạy mà nhập ngũ khoá 9/73 Thủ Đức, thành chuẩn úy năm 1974." (Bạch Thư, trang
2) - Chi tiết mơ hồ đầu tiên là Nguyễn Hữu Nghĩa
tốt nghiệp Sư phạm nhưng không đi dạy học. Khi viết điều này, Nguyễn Hữu Nghĩa quên mất
rằng mình đã ghi ở bìa sau cuốn "Mục Kiền Liên" (Làng Văn in năm 1986) là trước
1975 có đi dạy học. Nhất là, ở bìa sau cuốn Ký, Nguyễn Hữu Nghĩa nhắc lại rõ
hơn: "Trước 1975 dạy học, Trung học Hàn Thuyên Tây Ninh." Dạy học hay không dạy học, thật ra chẳng có gì
quan trọng. Nhưng Tự Do muốn trích dẫn để cho thấy rõ cái quanh co, tiền hậu bất
nhất của Nguyễn Hữu Nghĩa. Điều mà độc giả có thể đặt ra ở đây là: Xét một cách
thực tế, trước năm 1975, thanh niên đến tuổi nhập ngũ, ai mà chẳng mong có một
ngành nghề chÍnh thức để được biệt phái sau khi nhập ngũ. Qui chế động viên của
Bộ Quốc Phòng thời ấy, cho phép giáo viên các cấp, chỉ cần thụ huấn quân sự rồi
trở về nhiệm sở cũ. Hoặc có những đợt dễ dãi hơn, được động viên tại chỗ, khỏi
cần trình diện thụ huấn sĩ quan. Hiếm thấy có người nào đã tốt nghiệp Sư phạm,
thành công chức của bộ Giáo dục mà lại từ chối hành nghề dạy học để tình nguyện
nhập ngũ đi tác chiến địa phương quân như Nguyễn Hữu Nghĩa! Dĩ nhiên cũng có
những trường hợp thanh niên thích nhập ngũ vì yêu chuộng một quân chủng, binh
chủng nào đó, chẳng hạn như Không quân, Hải quân, Võ Bị Đà Lạt... Nhưng bình
thường thì chẳng có mấy ai là công chức mà tình nguyện bỏ nghề để đi lính Địa
phương quân! - Đây cũng là lần đầu tiên Nguyễn Hữu Nghĩa nhắc
đến việc ông học trường Sư phạm Tây Ninh, mặc dù Tự Do không biết ở Tây Ninh có
trường Sư phạm hay không? Có lẽ ông nói đến chi tiết này chỉ để ngầm giải thích
tại sao ông đậu Tú tài năm 1971 mà mãi đến 1973 mới phải nhập ngũ. Khoảng thời
gian 2 năm đó, ông làm gì và ở đâu? Luật động viên thời đó rất rõ ràng: Chỉ có
mấy lý do để hoãn dịch: Vì sức khoẻ, vì gia cảnh, vì công vụ, vì tôn giáo, hay
vì học vấn (mỗi năm phải đậu một chứng chỉ Đại học). Lẽ ra Nguyễn Hữu Nghĩa nên
nói rõ mình hoãn dịch vì lý do gì, trừ trường hợp cụ thể là ông đậu mỗi năm một
chứng chỉ Đại học. * Bên cạnh đó, còn có thêm một số chi tiết khác
trong Bạch Thư được Nguyễn Hữu Nghĩa tiết lộ lần đầu tiên, tuy cách giải thích
rất gượng gạo và rất khó kiểm chứng. Chẳng hạn như: - Bài thơ của Nguyễn Hữu Nghĩa đăng trên báo
Khởi Hành trước khi Nguyễn Hữu Nghĩa giả chết, có hai chữ "sao vàng" mà ông đã
im lặng mấy chục năm nay, đến bây giờ mới tìm ra lời lẽ để phân bua. Bài thơ đó
như sau: "Sài gòn ơi, ta về đây! Ông Nguyễn Hữu Nghĩa bảo đó là cây sao có lá
vàng trên đường Sương Nguyệt Ánh! Những độc giả từng ở lại miền Nam sau năm 1975
đều cảm thấy cái câu "Sài-gòn ơi! ta về đây!" nghe quen quen, bởi bài hát "Tiến
về Sài-gòn, ta quét sạch giặc thù!" cứ được lặp đi lặp lại hàng ngày trên đài
phát thanh Giải phóng! - Về bản tin Nguyễn Hữu Nghĩa tự sát, đã 20 năm
qua, bây giờ mới được Nguyễn Hữu Nghĩa giải thích như sau: Năm 1970, Nguyễn Hữu Nghĩa 18 tuổi (tính theo năm sinh Nguyễn Hữu Nghĩa khai trên giấy tờ). Bạn của Nguyễn Hữu Nghĩa dù "mình đồng da sắt" cũng không dám đùa cợt với một tờ báo của Quân Đội mà chủ nhiệm là một Đại tá. Huống chi, theo truyền thống người Việt, không ai đem chuyện chết chóc ra đùa cợt người khác vì ai cũng ngại rủi ro, xui xẻo! Nhưng rõ ràng nhất là qua bản tin ấy, tạp chí Khởi Hành số 75, ngày 15.10.1970 đã tường thuật việc giả chết của Nguyễn Hữu Nghĩa như một âm mưu có thông báo trước để cố ý nhờ tờ báo quân đội phổ biến. Viên Linh viết rõ những chi tiết như sau: Ngày 22 tháng 8 năm 1970, Nguyễn Hữu Nghĩa đem tới toà soạn một lá thư của chính Nguyễn Hữu Nghĩa, báo trước sẽ tự tử. Ngày 29 tháng 9 năm 1970, Khởi Hành nhận được thiệp báo tang chính thức do bà H.T.S. ký tên (bà này gọi Nguyễn Hữu Nghĩa bằng cháu), nói rõ Nguyễn Hữu Nghĩa chết ngày 25 tháng 9 tại Bình Long và hai hôm sau an táng tại Tây Ninh. Không có thằng bạn nào dám đùa nghịch kiểu này, bỏ tiền in thiệp báo tang gửi cho báo chí. Huống chi, trước khi báo tang, chính Nguyễn Hữu Nghĩa đã viết thư báo trước với Viên Linh là sẽ tự tử, chứ có "thằng bạn" nào xen vào chuyện này. Bởi vậy, Nguyễn Hữu Nghĩa càng giải thích, càng để lộ sự thiếu ngay thẳng và chỉ tạo thêm nghi vấn cho độc giả mà thôi! Rất may là hình như Nguyễn Hữu Nghĩa cũng nhận ra là chối quanh không ổn, hoặc vì các đứa con của Nguyễn Hữu Nghĩa trong nước đã trưởng thành, phản đối việc Nguyễn Hữu Nghĩa phủ nhận ông nội chúng, cho nên chỉ hơn 10 ngày sau khi phổ biến tập Bạch Thư mập mờ đó, Nguyễn Hữu Nghĩa đành viết thêm một lá thư ngắn gửi cho Hải Triều, trong đó xác nhận "có liên hệ huyết thống với một tướng Việt-cộng (đã chết)". Lá thư ngắn này mới đích thực đáng coi là "Bạch Thư Nguyễn Hữu Nghĩa", không còn chối bỏ cha mình nữa! Tựu trung thì những nét chính về tiểu sử Nguyễn Hữu Nghĩa do chính Nguyễn Hữu Nghĩa viết trong Bạch Thư cũng giống như nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn đã kể lại trong bài Để Trả Lời Một Câu Hỏi. Giờ này, khi Nguyễn Hữu Nghĩa thú nhận mình là con đại tướng Việt-cộng, thì những người vì chủ quan, vì nông nổi hoặc vì vô tình đứng vào tập đoàn Nguyễn Chí Thanh từ mấy tháng nay, chẳng hạn như ông Nguyễn Văn Chức, chắc hẳn bắt đầu hiểu ra rằng Nguyễn Ngọc Ngạn không bịa ra câu chuyện về Nguyễn Hữu Nghĩa rồi gán cho bà Nguyên Hương. Những chi tiết bí mật ấy, nếu ông bà Nguyễn Hữu Nghĩa không kể thì làm sao Nguyễn Ngọc Ngạn biết được, khi Nguyễn Ngọc Ngạn là người lạ, không phải bà con họ hàng gì của Nguyễn Hữu Nghĩa & Nguyên Hương! Quí độc giả cứ xem lại bài Để Trả Lời Một Câu Hỏi và đối chiếu với Bạch Thư Nguyễn Hữu Nghĩa, xem có khác nhau gì không? So về mặt dữ kiện thì không khác. Cái khác duy nhất chỉ là cách biện giải của Nguyễn Hữu Nghĩa mà thôi! Ông Nguyễn Ngọc Ngạn viết rằng ông Nguyễn Hữu Nghĩa nhận công tác của Việt-cộng nhưng về sau hồi chánh. Nguyễn Hữu Nghĩa thì quả quyết rằng mình không hề hoạt động cho Việt-cộng mà chỉ bỏ nhà cửa, bỏ vợ con vì "chống Cộng"! Lập luận nào đáng tin hơn? Xin quí độc giả thử hình dung lại xem: Con trai một đại tướng Việt-cộng, lấy vợ là cháu của Dương Minh Châu, người từng là Bí thư tỉnh ủy Tây Ninh, anh hùng Cộng-sản và tên được dùng để đặt cho một chiến khu. Như vậy, Nguyễn Hữu Nghĩa có dính dáng chút gì với Cộng-sản hay không? Trong cuộc chiến Quốc & Cộng trước năm 1975 tại Việt-nam, mặt trận gián điệp là một mặt trận cực kỳ quan trọng. Việt-cộng len lỏi vào tất cả mọi guồng máy chính quyền miền Nam; từ Phủ Tổng Thống cho tới Bộ Tổng Tham Mưu, Phủ Đặc Ủy Trung Ương Tình Báo, các lãnh vực báo chí, văn nghệ, tôn giáo... Trong tình hình đó, Nguyễn Hữu Nghĩa với gốc gác bản thân cũng như bên vợ "nặng ký" như vậy, có thể nào Việt-cộng lại để yên cho Nguyễn Hữu Nghĩa khơi khơi từ Tây Ninh về thành mà không móc nối, không bảo vệ hoặc giao công tác gì hay sao? Chuyện móc nối, chính Nguyễn Hữu Nghĩa đã tiết lộ trong Bạch Thư rằng: "Mẹ vợ cũ của tôi (mẹ bà Dương Thị Phượng) bảo tôi phải vô "khu" để khỏi thành công chức "ngụy". Việt-cộng buộc phải vô khu, Nguyễn Hữu Nghĩa không nghe. Thế mà Việt-cộng lại dễ dãi để Nguyễn Hữu Nghĩa ngang nhiên trở về Sài-gòn rong chơi và muốn làm gì thì làm? Không giao phó bất cứ một công tác nào, dù chỉ là giao liên, dọ thám hoặc trí vận... hay sao? Việt-cộng trước 1975 đâu có khờ khạo đến độ như vậy! Quí độc giả thử tưởng tượng lại khung cảnh cuộc chiến tranh gay gắt ở Việt-nam thời 1970: Việt cộng bảo Nguyễn Hữu Nghĩa phải vào bưng thì Nguyễn Hữu Nghĩa trả lời "Moa không vào! Các toa cứ hoạt động cho Đảng đi, còn moa thì về thành hoạt động cho Bộ Dân Vận Chiêu Hồi của ngụy quyền!" Quí độc giả thử nghĩ xem, thực tế có thể xảy ra chuyện như vậy được không? Một thường dân bị Việt cộng móc nối mà từ chối là kể như lãnh án tử hình rồi; huống chi người nhà của Nguyễn Hữu Nghĩa, tức bà mẹ vợ, bảo Nguyễn Hữu Nghĩa vô bưng, tức là bà phải nhận chỉ thị của chi bộ Đảng tại địa phương để nói với con rể. Nguyễn Hữu Nghĩa không nghe. Việt cộng không có phản ứng gì, để Nguyễn Hữu Nghĩa tự do đi hát khắp miền Nam và về Sài-gòn ở chung với nhóm Thông Tin Dân Vận của Hoàng Đức Nhã! Đúng là "chuyện lạ bốn phương"! Cho dù Nguyễn Hữu Nghĩa không thích hoạt động cho Cộng sản thì cũng phải giả vờ nhận một công tác nào đó, chúng mới để yên cho Nguyễn Hữu Nghĩa ca hát chứ! Ai đã ở trong một cuộc chiến vùng xôi đậu, hẳn đều thấy như vậy! Ở một đoạn khác, Nguyễn Hữu Nghĩa viết:
Quí độc giả thấy đoạn văn trên có ổn hay không?
Chứ không có cách giải thích nào khác cho ổn thoả!
Nếu Nguyễn Hữu Nghĩa bỏ bà vợ cũ vì lý do nào khác thì có thể coi đó là chuyện bình thường. Nhưng nếu Nguyễn Hữu Nghĩa bỏ vợ chỉ vì vợ là Việt-cộng thì chẳng lẽ gia đình bà Phượng và các đồng chí của họ hoàn toàn không có phản ứng gì, không thủ tiêu Nguyễn Hữu Nghĩa vì sợ lộ bí mật hay sao? Nguyễn Hữu Nghĩa chẳng những không trốn tránh mà lại còn công khai đi hát Du Ca khắp miền Nam, bộ Việt-cộng đui mù cả rồi hay sao mà không nhìn thấy? Nếu nói ra cho thật hết thì sẽ có người lại gán
cho rằng "moi móc đời tư", "viết lại những điều bà Nguyên Hương kể", cho nên Tự
Do chỉ căn cứ vào những điều chính Nguyễn Hữu Nghĩa viết ra như bạn đọc vừa
thấy. "Tôi lập gia đình lần đầu năm 1971 và ly dị hơn hai năm sau đó vì lý do chính trị. Gia đình tôi đang bình thường thì tôi tốt nghiệp Sư phạm, mẹ vợ tôi buộc tôi phải vô khu để khỏi thành công chức ngụy. Tôi không chấp nhận Cộng sản, nhưng cũng không muốn mất vợ con. Tôi đã mang vấn đề này ra thỉnh ý bà ngoại tôi và những người lớn tuổi và cuối cùng đi đến quyết định dứt khoát, không theo Cộng sản. Thế là gia đình tan vỡ"! Đọc mấy dòng này, anh em Tự Do ai cũng cảm động đến rơi lệ! Chao ôi, con trai của tướng Việt-cộng Nguyễn Chí Thanh chống Cộng quyết liệt đến độ bỏ người vợ mới cưới được 2 năm và hai đứa con thơ để về thành lấy bà Nguyên Hương "cho hợp với lập trường chính trị"! Các soạn giả cải lương mà biết được chuyện này, có thể viết được một vở tuồng lâm ly mang tựa đề "Sương Trắng Miền Quê Ngoại"! Gia đình đổ vỡ là chuyện thường, việc gì phải đem lý do chính trị vào đây một cách vụng về như vậy! Ấy là chưa kể, Nguyễn Hữu Nghĩa tiết lộ thêm rằng: "Trong giòng họ Dương Minh, chỉ có một mình Dương Minh Châu theo Việt-minh". Vừa viết xong câu này, Nguyễn Hữu Nghĩa lại nói ngay là: "Mẹ vợ tôi (tức mẹ của Dương Thị Phượng) bảo tôi phải vô khu"! Như vậy thì ngoài gia đình Dương Minh Châu, còn có ít nhất là gia đình Dương Thị Phượng cũng theo Việt cộng nữa chứ, bằng chứng là họ bảo Nguyễn Hữu Nghĩa vào bưng kia mà! Hai ấn bản Bạch Thư của Nguyễn Hữu Nghĩa, cùng với lá thư ngỏ gửi Hải Triều ngay sau đó, tuy chưa đầy đủ mọi chi tiết về tiểu sử của Nguyễn Hữu Nghĩa trước năm 1975, nhưng đã tiến được một bước thật dài mà hơn 10 năm qua Nguyễn Hữu Nghĩa đã tránh né. Nguyễn Hữu Nghĩa đã nhìn nhận mình là con tướng Việt-cộng, dù rằng điều đó đáng lẽ chẳng nên giấu, bởi chẳng quan trọng gì cho lắm. Nguyễn Hữu Nghĩa cũng đã nhìn nhận lấy bà vợ đầu tiên là Dương Thị Phượng, họ hàng Dương Minh Châu, bí thư tỉnh ủy Tây Ninh. Nguyễn Hữu Nghĩa cũng nhìn nhận rằng gia đình bà vợ cũ là Việt-cộng, từng buộc Nguyễn Hữu Nghĩa phải vô "khu". Nguyễn Hữu Nghĩa cũng đã nhìn nhận mình hiện còn hai người con trai đã trưởng thành trong nước và đang sống với mẹ là Dương Thị Phượng ở Tây Ninh. Nói chung, chỉ còn vài khúc mắc nhỏ nữa mà thôi. Chẳng hạn như, tại sao năm 1973, Nguyễn Hữu Nghĩa lại tình nguyện đi Thủ Đức? Há chẳng phải vì giao liên VC đến gọi Nghĩa về Tây Ninh, Nghĩa không muốn về nên phải "lánh nạn" trong trường sĩ quan hay sao? Há chẳng phải Nghĩa đã vận động với ông Trần Đại Lộc, đại diện cơ sở Dân Vận Chiêu Hồi Vùng 4, và được ông hứa sẽ xin cho Nghĩa biệt phái để làm trưởng cơ sở Dân Vận Chiêu Hồi tỉnh Vĩnh Bình sau khi ra trường sĩ quan hay sao? Chẳng hạn như trên tờ Làng Văn, bà Nguyên Hương viết: "Trong quá khứ, ông Phạm Duy đã chỉ bảo cho anh (Nguyễn Hữu Nghĩa) một vài việc phải, giúp anh định hướng cuộc đời". Các việc phải mà nhạc sĩ Phạm Duy giúp Nguyễn Hữu Nghĩa định hướng cuộc đời là việc gì? Há chẳng phải là cái ngày mà Nguyễn Hữu Nghĩa bị gọi trở về Tây Ninh, đã chạy đến hỏi ý kiến nhạc sĩ Phạm Duy và ông đã khuyên Nguyễn Hữu Nghĩa bỏ VC để ở lại hàng ngũ Quốc Gia hay sao? Tất cả những chi tiết ấy, hay nói cho chính xác hơn, là mọi chi tiết trong Bạch Thư của Nguyễn Hữu Nghĩa, quí độc giả đều đã tìm thấy trong bài Để Trả Lời Một Câu Hỏi của Nguyễn Ngọc Ngạn mà tập đoàn Nguyễn Chí Thanh từ mấy tháng nay vẫn gào thét cho là bịa đặt, bây giờ đang dần dần phơi bày hết trước mặt cộng đồng. Toà soạn Tự Do đang chuẩn bị tư tưởng để đón chờ những tập Bạch Thư kế tiếp của Nguyễn Hữu Nghĩa, để mọi chi tiết đều d-ược bạch hoá toàn diện một lần cho xong! Đây cũng là cái ý mà Nguyễn Hữu Nghĩa đã rào đón trong Bạch Thư: "Tôi thành thực tạ lỗi cùng các anh chị em trong Làng Văn, xin cho tôi được lên tiếng một lần, về những điều đã hiển nhiên!" Anh em Làng Văn đã cho phép Nguyễn Hữu Nghĩa lên tiếng một lần dể bạch hoá quá khứ, thì cũng nên yêu cầu Nguyễn Hữu Nghĩa bạch hóa luôn hiện tại. Chẳng hạn như, Nguyễn Hữu Nghĩa cần viết Bạch Thư trả lời cho mọi người biết ai là tác giả bài hát "Con Chim Trắng Mang Hạt Giống Đỏ" ca ngợi chủ nghĩa CS, mới sáng tác cách đây hơn nửa năm (tháng 9/1997)? Một người trong đáy lòng không say mê Cộng Sản, có thể viết được những dòng thơ nồng nàn tình cảm xã hội chủ nghĩa như thế này được không?:
Để kết thúc bài viết này và cũng là kết thúc một vấn đề, hi vọng từ nay không phải bàn tới nữa, Tự Do xin nhấn mạnh lại rằng: Chuyện Nguyễn Hữu Nghĩa là con đại tướng VC Nguyễn Chí Thanh, Tự Do không coi là quan trọng hàng đầu, bởi lẽ con không thể chọn cha. Nhưng người ta có quyền đặt nghi vấn về Nguyễn Hữu Nghĩa, vì từ bao nhiêu năm nay Nguyễn Hữu Nghĩa cứ chối quanh về gốc gác của mình. Chẳng những Nguyễn Hữu Nghĩa chối quanh mà ngay cả khi bị khui ra lý lịch thì Nguyễn Hữu Nghĩa không chỉ phủ nhận, lại còn lớn tiếng mạt sát, cho rằng người ta bịa đặt và vu cáo. Thái độ hèn kém ấy đi kèm theo những tham vọng quyền lực một cách quá lộ liễu của Nguyễn Hữu Nghĩa, (điển hình là vai trò chỉ đạo trong vụ chia đôi Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại từ hơn hai năm nay) khiến người ta không thể không đặt dấu hỏi về hành tung chính trị của Nguyễn Hữu Nghĩa. Huống chi, Nguyễn Hữu Nghĩa lại luôn tự nhận là người đại diện của cộng đồng, cố ý biến chuyện va chạm giữa cá nhân thành tranh chấp của tập thể, càng làm cho đồng bào thấy rõ Nguyễn Hữu Nghĩa ôm những giấc mơ quá lớn mà không ai hiểu Nguyễn Hữu Nghĩa nhằm mục đích gì! Nguyễn Hữu Nghĩa cứ muốn mọi người hiểu rằng hễ ai đụng tới Nguyễn Hữu Nghĩa là "tổng công kích cộng đồng"! Thử hỏi: Ai cho phép Nguyễn Hữu Nghĩa giữ vai trò đại diện cộng đồng? Chẳng lẽ cộng đồng lại bầu con trai của tướng VC Nguyễn Chí Thanh làm đại diện? Qua Bạch Thư:
Đối với Tự Do, những điều đó chẳng có gì mới mẻ nhưng đối với cộng đồng đây có thể là những tiết lộ làm nhiều người giật mình. Tự Do nghĩ rằng, một khi đã bạch hoá tất cả những chuyện ấy thì con đường đúng nhất của Nguyễn Hữu Nghĩa bây giờ; nếu muốn không ai phải nhắc đến lý lịch và quá khứ của Nguyễn Hữu Nghĩa nữa, nếu muốn không ai phải nghi ngờ về lập trường chính trị của Nguyễn Hữu Nghĩa nữa; là Nguyễn Hữu Nghĩa hãy trở lại cương vị một người làm báo đứng đắn, giũ bỏ những tham vọng quyền lực, những khuấy động tả xung hữu đột theo kiểu "hắc phong song sát" từng làm vẩn đục cộng đồng từ hơn 10 năm qua. TỰ DO |
|
Copyright (c) DaiChung News Media 2002
|