Đại Chúng số 115 - ngày 1 tháng 2 năm 2003

Thư tòa soạn

Thế giới & bình luận

Lan Ranh Quoc Cong

1001 chuyện nhớ quên

Đọc báo dùm các bạn

Kich Mot Hoi Tao Quan Qui Mui

Ve Viet Nam Van Hai

Tet Nguyen Dan Viet Nam

Nhan Dam Xuan Nam De

Dau Nam Qui Mui Noi Ve Lich

Nam Moi Noi Ve Cac Hien Tuong

Nam Mui Noi Chuyen Con De

Cong Nghe Phuc Vu Chien Tranh

Van Con Mua Xuan

Xuan Qui Mui-Xuan Cau Nguyen Phuong Du

Vũ trụ & Con người

Hoa No Vuon Le

Lieu Nuoc Trang Co

Nấu ăn ngon cho chàng

Trang thơ

Giai Thoai Van Chuong Hien Dai

Sua Ten Tac Pham Cua Nguoi Qua Co

Nhung Tac Dong Van Hoa

A KY OPPONENT LIVES IN ‘EXILE’ IN WASHINGTON

XUÂN QUÍ-MÙI,

XUÂN CẦU NGUYỆN

Phương Du Nguyễn Bá Hậu

Xuân là muà mọi cảnh vật trong hoàn vũ như bừng sống lại sau chuỗi ngày ủ rũ của muà đông âm u giá lạnh. Bàu trời bỗng nhiên tươi sáng, khí hậu ấm áp, cây cối đâm chồi nảy lộc, chim muông lượn bay véo von ca hót. Loài người cũng vậy, trong tâm hồn nảy sinh nhiều mộng đẹp, nhiều mong ước thanh cao, bộc lộ qua những câu chúc tụng đầu năm. Đối với tao nhân mặc khách, mỗi độ xuân về, cảm hứng trở nên dạt dào, nhiều vần thơ xướng hoạ được buông gieo để cùng nhau trao đổi tâm tình.

Ngày xuân nhè nhẹ đến,

Hy vọng lại chứa chan.

Tất cả con dân Việt,

Sớm thoát cảnh lầm than.

Thay lời tự tự (trích trong Tha Hương 1986)

Xuân nay vẫn chốn viễn phương,

Ước mong xuân tới hồi hương đề huề.

Xum họp ngày xuân (Tình thương 1991)

Quý dậu xuân sang đầy cảnh đẹp,

Cầu mong hưng thịnh nước non nhà.

Xuân Quý dậu (Tình thương 11, 1993)

Xuân sang ước vọng tình thương đến,

Nhân loại an vui hưởng thái bình.

Ước vọng ngày xuân (Hoa Tâm 2002)

Uớc vọng Tình thương đến, là một ước vọng cần được toại nguyện một cách khẩn cấp để xoá bỏ không khí chiến tranh hận thù của thế giới hiện nay để đưa đến đệ tam thế chiến. Thật vậy, chỉ có tình thương mà thôi mới đem lại hoà bình cho nhân loại vì khi đã thương nhau, người ta không quá chú trọng đến tiền bạc đ? tìm cách trục lợi. Trái lại như một người mẹ thương con, người ta sẽ làm điều tốt cho nhau. Nếu những người cầm quyền cai trị dân với tấm lòng từ bi, thì dân chúng sẽ được sống trong an bình thịnh vượng. Ở nước ta, dưới đời nhà Lý, các Vua Chúa, thấm nhuần đạo Phật, trị dân theo tinh thần từ bi xả kỷ đã mang lại an vui giầu mạnh cho dân chúng. Hồi đầu tháng chạp dương lịch vừa qua, các vị lãnh đạo Phật giáo trên thế giới, hội họp ở Nam Vang, bàn về giải pháp đem lại hoà bình cho thế giới, đã ra thông cáo kêu gọi các nhà lãnh đạo nên áp dụng lòng từ bi bác ái trong việc cai trị. Trên thực tế, lời kêu gọi đạo đức này chỉ là tiếng kêu trong sa mạc khô khan tình người vì quan niệm "được làm vua, thua làm giặc", đã in sâu vào đầu óc đa số kẻ cầm quyền, nhất là những nước chậm tiến không có tự do dân chủ. Họ nghĩ rằng họ phải chịu vất vả mới cướp được chính quyền thì họ phải thụ hưởng, không lẽ lại rút lui, nhường cho những kẻ ngồi mát ăn bát vàng. Họ trị dân như một ông vua, toàn quyền thao túng trong sự hưởng thụ, lắm thiếp, nhiều tiền, không nghĩ gì đến tương lai đất nước, hoàn toàn vô trách nhiệm. Giải pháp hữu hiệu để tiến tới một nền hoà bình vĩnh cửu là phải loại bỏ bọn người ngoan cố ra khỏi chính quyền. Bằng cách nào ? Dùng vũ lực ư ? Với những khí giới tối tân do khoa học ngày nay chế tạo, chiến tranh sẽ gây nhiều tử vong, vừa khó đạt được kết quả mong muốn vừa không phù hợp với tình thương yêu nhân loại. Giải pháp hữu hiệu trong lúc này là lời cầu nguyện xin Thượng Đế đấng toàn năng không cho phép hạng người tàn ác hoành hành mãi mãi. Sau đây là vài sự tích chứng minh sự can thiệp của bàn tay Thượng Đế thể theo lời cầu nguyện.

Đế quốc La mã, trong những thế kỷ đầu của Tây lịch, ngăn cấm dân chúng theo đạo Công giáo, xử tử rất nhiều tín đồ đạo này. Năm 312, Hoàng Đế trị vì là Constatin Le Grand, phải đương đầu với đạo quân hùng hậu của Maxence đang tiến vào thành Rome. Hoàng Đế lo sợ thua trận vì quân số tác chiến quá ít so với quân số địch. Đến gần Milvius, Constatin nhìn lên trời thấy hình thập giá, coi đó là một triệu chứng tốt, bèn sai binh sĩ vẽ hình thánh giá lên những khiên lá chắn. Khi lâm trận, địch quân nhìn thấy hình thập giá hoảng sợ, bỏ chạy và Hoàng Đế thắng trận. Năm sau ngài ra đạo luật Edit de Milan cho phép nhân dân được tự do tín ngưỡng. Tin vào sự che chở của Thiên Chúa, năm 324 Hoàng Đế dùng kỳ kiệu Lebarum của Kitô giáo thắng được LICINIUS một cách dễ dàng. Năm 330, Constantin xin chịu phép rửa tội trên giường bệnh, trước khi chết.

Năm 486, vua Clovis 1er nước Pháp lo sợ thua trận vì địch quân quá đông và quá mạnh. Nhờ lời cầu xin của hoàng hậu Clotilde, tín đồ sùng đạo Thiên Chúa, Clovis đã thắng SYAGRIUS ở Soissons. Để tỏ lòng biết ơn Thiên Chúa, sau khi thắng trận ở Tolbiac, năm 496, vua Clovis xin Đức Giám Mục làm phép rửa tội ở thánh đường Reims, đồng thời Ngài cũng xin dâng nước Pháp cho Thiên Chúa.

Để trả thù sự thua trận với người công giáo ở Bồ đào nha và Tây ban nha, người hồi giáo Thổ nhĩ kỳ đem hải quân hùng mạnh đến đánh quân La mã ở vịnh Lépante, ngoài khơi nước Hylạp. Cuộc hải chiến xảy ra ngày 7-12-1571 kéo dài suốt ngày. Đến chiều, hải quân La mã tuy bị đánh bất ngờ nhưng đã thắng trận nhờ sự cầu nguyện, vì Đức Giáo Hoàng Pie V đã khuyên các binh sĩ phải đọc kinh lần hạt mân côi xin Đức Mẹ che chở.

Gần đây, năm 1991, với sự cầu nguyện của dân chúng Balan và của Đức Giáo Hoàng đương kim, chế độ cộng sản đông âu bị sụp đổ một cách nhanh chóng, không cần phải dùng đến vũ lực.

Ngày nay, trước viễn ảnh một cuộc chiến tranh nguyên tử có thể xảy ra, Đức Mẹ đã hiện xuống trần gian ở nhiều nơi, khuyên răn loài người phải ăn năn cải thiện nếp sống quá ư tội lỗi và phải cầu xin Thiên Chúa để chóng có hoà bình giữa các dân tộc. Đầu xuân năm ngoái, Đức Hồng Y Phạm đình Tụng đã khuyên con chiên phải luôn luôn xin Thiên Chúa cho mau có hoà bình công lý trong xã hội loài người. Trước tình trạng khẩn cấp, Đức Giáo Hoàng Jean Paul II đã tuyên bố một năm cầu nguyện lần hạt mân côi từ tháng mười 2002 đến tháng mười 2003. Đọc Thánh kinh trong cựu ước, ta thấy kinh thành Ninive được ngôn sứ Jonas báo cho biết Thiên Chúa sẽ trừng phạt giống như kinh thành Sodome nếu dân thành cứ tiếp tục sống trong tội lỗi. Mọi người nghe Jonas, ăn năn sám hối, đọc kinh cầu nguyện ngày đêm xin Thiên Chúa tha tội và quả nhiên Ninive tránh khỏi sự trừng phạt. Ước mong rằng lời cầu xin của chúng ta bày tỏ trong hai câu thơ chót bài Xuân Quí Mùi dưới đây được Thiên Chúa chấp nhận.

Xuân Quí Mùi

Tám chục tuổi đờiợ, trí vẫn minh.

Chứng nhân thời đại quỷ hoành hành :

Gạt lường, chụp mũ làm tôn chỉ,

Thống trị, giành quyền lẽ đấu tranh.

Đạo cốt tiên phong thời triệt hạ,

Gian hùng bá đạo lại tôn vinh.

Nguyện cầu Thượng Đế khu trừ quỷ,

Triều đại Tình Thương tạo thái bình.

Phương Du Nguyễn Bá Hậu

Thơ: Xướng Họa Đầu Xuân

Bài Xướng

Nắng đẹp

Tinh thần phục vụ nức hương lân,

Thanh thản tâm hồn đón gió xuân.

Nắng đẹp chào mừng người viễn khách,

Hoa tươi nghênh tiếp bậc hiền nhân.

Quê nhà, năng tập chờ xum họp,

Đất khách, siêng tu gắng tảo tần.

Lộc thọ khang ninh, câu chúc nguyện.

Toàn dân kết hợp thắm tình thân.

Hiếu Nguyên Nguyễn Cao Khanh

Bài Hoạ

Nắng Xuân

La đà cành trúc ngả đông lân.

Mành liễu xanh rờn đón nắng xuân.

Tiết ấm trời xanh chào mặc khách,

Rượu nồng trà đạm đón tao nhân.

Vui nhìn cảnh lạ trời Âu Mỹ,

Buồn nhớ người quen chốn Sở Tần.

Binh lửa tới nay đà mấy giáp ?

Thanh bình trạng nói đợi năm Thân (1)

Phương Du Nguyễn Bá Hậu.

(1) Thân dậu niên lai (giai) kiến thái bình.

 

 

Copyright (c) DaiChung News Media 2002