Đại Chúng số 110 - ngày 16 tháng 11 năm 2002

1001 CHUYỆN NHỚ QUÊN

Mộng Tuyền nữ sĩ

Christopher Thai (1964) (Qua Văn phòng Chủ Nhiệm):

1. Ai sáng lập ra phái ĐẠO GIA ? Đạo gia đó nói lên điều gì?

* Người sáng lập ra ĐẠO GIA là LÃO TỬ. Đây là một tôn giáo bản địa, xuất phát ngay từ trong lòng đất Trung Quốc. Cội nguồn của nó thật phức tạp,nó vừa kế thừa tư tưởng quỉ thần vừa kết hợp với thuật bói toán cổ đại. Chẳng những vậy nó còn tiếp thu tư tưởng thần tiên,luôn cả thần học sấm vĩ cũng như cọng chung tư tưởng Hoàng Lão.... Các nhà nghiên cứu về Đạo giáo Trung Quốc còn tìm thấy trong ĐẠO GIA có dung nạp lý luận của Nho gia và Phật giáo. Ta có thể nói ĐẠO GIA là trung tâm tư tưởng thần tiên. ĐẠO GIA chủ trương “thanh đạm, không ham muốn hoặc có thể nói là chủ trương tiết dục. Nhưng càng đi sâu vào Đạo Gia sẽ thấy là họ thần bí hóa và tôn giáo hóa cái đạo của họ , Không những Đạo Gia coi ĐẠO là cái gốc cội của vạn vật trong vũ trụ mà còn phát sinh ra nguyên khí ,từ cái khí nguyên sơ biến thành cái cõi tiên ngoài trời như Ngọc Thanh,Thượng Thanh, Thái Thanh v.v... Như trong cõi tiên có các thủ lĩnh thần tiên như Nguyên Thủy thiên tôn,Linh Bảothiên tôn và Đạo Đức thiên tôn tức Thái Thượng lão quân...Đó là "nhất khí hóa tam thanh". Phía trên Tam Thanh còn có Đại la thiên,phía dưới có 32 thiên v.v...

2. Phong trào NGŨ TỨ là gì ? Ai là người đề xướng ra?

NGŨ TỨ là một phong trào văn hóa mới của Trung Hoa. Trước hết là nhóm nhà văn có tên tuổi như Lý Đại Chiêu,Trần Độc Tú, Lỗ Tấn v.v..đã đi tiền phong khởi xướng lên phong trào này. Cuộc cách mạng văn học bắt đầu từ khi các bài :”Văn học cải lương sô nghị” của Hồ Thích,”Văn học cách mạng luận” của Trần Độc Tú, “Phân tích văn học của Chu Tác Nhân lần lượt đăng tải nói lên tinh thần cách mạng đang dấy lên đã tạo thành một luồn sóng chống văn ngôn, và đề xướng lối văn bạch thoại...

3. Trung Hoa có câu: :Tảo trị bất nhập thời nhân nhãn,đa dụng yên chi họa mẫu đơn". Có nghĩa:

"Sớm hay chẳng hợp mắt người,

Thà đem son phấn vẽ vời mẫu đơn.”

Ông Nguyễn Thanh Hiệp (Qua thư Dick Tran San Lucas Dr. Houston TX) Tôi vốn thích về Phong Thủy, nhưng vẫn còn kém cỏi ,chưa hiểu một cách đầy đủ về chọn phương hướng, làm thế nào chọn đại lợi ví như nhằm vào vị trí tốt nhất v.v... Chẳng biết bà cụ có am tường về chuyện "Phong Thủy" hay không ? Điều thứ 2: Ngày Quý Hợi giờ nào tốt nhất ? Nếu được xin bà chị chỉ vẽ hộ. Kính cẩn cám ơn bà chị nhiều.

1.- Tôi xưa nay không biết về việc xem "Phong Thủy",tuy rằng ngày xa xưa tôi cũng có đọc qua về khoa này. Khoa Phong Thủy ngày nay người Aâu Mỹ cũng rất ưa thích, nhiều người Việt của chúng ta cũng nghiên cứu và am tường nhiều. Tưởng ông nên tìm các vị danh sư hay các nhà nghiên cứu để tìm hiểu . Tôi hi vọng ông sẽ được thỏa nguyện. Tuy nhiên, tôi có thể đưa ra vài nét đại khái để ông có thể tham khảo thêm như sau:” Như ông đã biết, việc chọn ngày dựng nhà trước tiên là phải biết xem hướng. Điều ta không thể quên là "Tọa sơn" của nhà phải là đại lợi, trúng vào vị thế tốt của tay Tổng thánh kim hàm...nếu không thì chẳng nên cưỡng lại. Cứ vào Tọa sơn mà ta tìm thấy đó tìm ngày lành tháng tốt và cũng phải chọn giờ tốt nữa. TÔi nêu ra ví dụ: Nếu ông chọn Tọa sơn là Hợi,Nhâm,Tý ,Quý thì thuộc Thủy mà Thủy thì không nên dựng nhà vào mùa Thổ cũng như Tháng,Ngày,Giờ có liên can đến Thổ. Có thể ông hiểu điều này vì là Thổ khắc Thủy. Cũng như các năm Giáp,Aát thì phải tránh các Tọa sơn Cấn,Khôn,Thìn,Tuất,Sửu,Mùi vì đó là niên can khắc , tuyệt đối không được. Đã vậy, ta còn phải cẩn trọng về tuổi tác, như người đứng ra làm nhà có bị phạm Kim Lâu không ? Nếu phạm,thì nên mượn tuổi của người thân trong gia đình. Ngày bắt đầu dựng nhà cũng vậy. Ta cần phải xem kỷ ngày dựng nhà đó có bị phạm của người đứng ra làm nhà hay không? Nếu thấy "Sinh Hiệp" với tuổi thì tốt . Trường hợp đặc biệt là người đứng làm nhà khi vợ đang mang thai hay bị đại tang (như cha mẹ,ông bà qua đời) thì tuyệt đối không nên. V.v.. Tôi chỉ biết đại khái như vậy. Nếu cần ông nên đến hỏi han các nhà phong thủy hiện có rất nhiều trên đất nước Hoa Kỳ này.

2. Ngày Quý Hợi giờ tốt là : Sửu,Mão,Tị,Ngọ,Mùi.

Cụ Phan Trọng Hùng (Qua Diệp Năng Hồng Rowland Height CA. Tôi thường nghe danh từ Man Da Ra có nghĩa là Bùa Chú, có đúng như vậy chăng ? Vậy bùa chú để làm gì ? Bà cụ có biết xin chỉ giáo . Thành thật cám ơn bà cụ.

Mạn Da Ra tức là Linh Phù. Linh Phù là những Pháp thuật để bảo vệ Chánh Pháp,ngăn ngừa Aùc Pháp. "Sự Linh Diệu và Bí Mật của Man Da Ra" là bộ Kinh tối cổ,ẩn chứa một năng lực mầu nhiệm phi thường,chỉ được phép truyền thụ cho các tín đồ của Man Tra La giáo tức ta thường nghe đến là Mật Tông. Lẽ dĩ nhiên khi một hành giả nào được truyền thụ thì hành giả ấy đã phải hội tụ đủ Bát Định hay còn được gọi là Bát Thiền Định. Hình như tôi đã có lần mang ra bàn thảo cùng một vị độc giả về vấn đề Bát Thiền Định. Tuy nhiên, hôm nay tôi cũng xin nhắc lại Bát Thiền Định này gồm có thứ tự như sau :

1. Sơ Thiền Định

Đệ nhị thiền định

Đệ tam thiền định

Dệ tứ thiền định

Không vô biên xứ định

Thức vô biên xứ định

Vô sở hữu xứ định

Phi tưởng phi phi tưởng xứ đnh

Sau khi hành giả thụ nhận qua tám phép Định này thì thoát khỏi Dục giới bao gồm sắc giới và vô sắc giới. Tưởng cũng nên biết từ pháp định thứ nhất đến pháp định thứ tư thuộc về miền sắc giới ,còn từ thứ 5 đến thứ 8 thì thuộc về miền vô sắc gới. Nói chung cả hai giới này gọi là Tứ Thiền Bát Định. Lúc bấy giờ hành giả mới nhận hiểu được sự vi diệu của Mật Kinh. Đương nhiên giác ngộ được những bí ẩn này hành giả phải bỏ công tu trì độ hạnh,để dần dần tiến đến một cảnh giới đặc biệt của giáo tông,thông thường thì khoảng 5 năm sau nếu huệ căn linh mẫn thì hành giả sẽ đạt được linh quang ngũ thông (Abhinnà) là năm phép thần thông v.v... Có thể lần sau chúng tôi sẽ cùng bàn với cụ về 5 phép thần thông kể trên.

Bà cụ Ngô Xuân Thu (Qua Hồ Nghĩa) Rue Dr. Schweitzer 93600 Aulnay (France): Xin lỗi,tôi được biết bà chị là chị của chi Hồ Nghĩa, nên nhân chuyến đến viếng thăm, biết chị ấy là hàng họ với bà chị,nên mạo muội nhờ chuyển lời nhờ bà chị giải hộ cho câu Thành Ngữ" của Trung Hoa như sau :

CƯ AN TƯ NGUY

Thành thật cảm ơn bà cụ.

Sự tích của câu số 1 : CƯ AN TƯ NGUY , câu này có nghĩa là "Lúc sung sướng phải nhớ d0ến khi hoạn nạn,phải chẩun bị trước! Kông phải đợi xảy ra rồi mới nghĩ đến thì đã muộn rồi. Lúc An phải nghĩ đến hồi Nguy.

Có điển tích như sau:

"Thời Xuân Thu Chiến Quốc" ít có bình yên, Lúc bấy giờ nước Trịnh đem đem quân xâm phạm Tống,Tấn,Lỗ,Vệ...tất cả 11 quốc gia thời bấy giờ đều tỏ ra bất mãn,kết hợp nhau lại đem binh lính vây hãm lấy kinh thành của nhà Trịnh buộc Trịnh phải rút. Đánh không lại TRịnh đành xin ký hòa ước với 11 quốc gia này.

Cùng thời đó có nước Sở bị các nước Trung Nguyên cho là vua nước ấy dã man. Sở thấy nước Trịnh ký hòa hảo với 11 quôqc gia trên thì lập tức hướng về nước Tần mượn binh đánh Trịnh. Nước Trịnh có ý hàn phục Sở ! (Trung Nguyên thời ấy có đến 12 nước). Mười một nước vừa ký hòa ước với Sở nhận thấy như vậy là Sở có hành vi bội ước đều bàn thảo hợp nhau chinh phạt Trịnh. Thấy bị nguy khổn đến nơi, nước Trịnh bèn cho sứ sang thỉnh cầu nước Tấn - là một đại quốc – đứng giảng hòa. Tấn bèn chuyển lời yêu cầu của Trịnh nên chuyển lại lời cầu hòa của Trịnh cho các nước đồnh minh và được các quốc gia trên tha tội, Trịnh cảm ơn Tấn đã giúp mình bèn đem tặng nhiều binh xa cũng như nhạc khí luôn cả Nhạc sư ,ca nữ... Tấn Vương liền mang một nửa số ca nữ cho công thần tên là Ngụy Giáng. Vị công thần này từ chối không nhận, bèn quì tâu:" Bây giờ Hoàng Đế có thể đoàn kết,thống lãnh rất nhiều nước,đó là do công lao của nhiều người chứ không phải riêng gì của khanh . Riêng khanh hiện nay đã d0ược hưởng cảnh thanh bình thật không gì quý bằng. Tuy nhiên, thánh nhân có câu:"CƯ AN TƯ NGUY,TƯ TẮC HỮU BỊ,HỮU BỊ VÔ HOẠN". (Câu này có nghĩa lúc có cuộc sống bình an, hoan lạc thì phải phải nghĩ đến hồi nguy nan đau khổ. Và có nghĩ như vậy thì chẳng bao giờ bị gặp cảnh hoạn nạn cả.) Tóm lại, đừng nên vì quá vui mà quên đi lúc nguy nan.

Ông Hoàng Tụy Orang County : Ngày Nguyên Đán năm Tân Mùi là ngày tháng nào Dương lịch ? Và nó cũng là ngày gì tính theo Aâm lịch?

Ngày Nguyên Đán của năm Tân Mùi là ngày 1 tháng 2 năm 2003. Tháng Giáp Dần (đủ) và ngày Aát Tị.

Ô,Bà TNHULAN : Chúng tôi xin tiếp tục ghi thêm một số câu hầu ông: TƯỚC sẻ, KÊ gà, NGỘ ta, THA khác. BÁ bác, DI dì, DIÊN chì, TÍCH thiếc, DỊCH việc, CÔNG công, HÀN lông, DỰC cánh, THÁNH thánh, HIỀN hiền, TIÊN tiên PHẬT bụt, LẠO lụt, TRIỀU triều, DIỀU di ều, PHƯỢNG phượng.

Cháu Bùi thị Ngọc Hạnh San Jose : Bà cụ nhắc hô cho cháu vài lời ca dao nói về lòng bội bạc phụ nghĩa phụ tình.

*Trăm năm xe sợi chỉ điều

Sao anh nắng sớm,mưa chiều thế anh ?

*

Phụ đây,đây chẳng có lo

Cầu gãy còn đò,giếng cạn còn sông.

*

Đã lòng hẹn bến hẹn thuyền

Chờ anh hàng muối cho duyên mặn mà

Vì chưng bướm bướm hoa hoa

Gặp anh hàng trứng hóa ra đôi lòng.

*

Ở chi hai dạ ba lòng

Dạ cam thì ngọt, dạ bòng thì chua.

*

Những người mua chả bán nem

Mua gừng bán sả thì em chớ màng.

Những người mua gánh bán quang

Mua tơi bán bị chớ màng em ơi !

Còn nhiều câu khác nữa, có dịp bà sẽ ghi lại gửi cháu.

 

Copyright (c) DaiChung News Media 2002